Chỉ 5 Phút với cách dựng lều trại đơn giản này ai cũng làm được

Dựng lều trại là một trong những hoạt động phổ biến hiện nay đối với nhiều đối tượng như học sinh, bạn bè, gia đình, người thân… Tuy nhiên, cách dựng lều trại thì không phải ai cũng biết. Và vì vậy, bài viết này sẽ là tổng hợp những yếu tố cần thiết cũng như các bước hữu dụng nhất khi bạn bắt đầu thực hiện việc thiết lập lều dã ngoại cho mình.

Hầu hết nơi nghỉ ngơi của bạn ngoài những chiếc bàn ghế gấp gọn, thì những chiếc lều chống nước đi phượt là địa điểm được thực hiện nhiều nhất. Ngay cả khi bạn chỉ cắm trại trong vài ngày, thì việc chuẩn bị cho mình những chiếc lều du lịch là hoàn toàn cần thiết. Một số mẹo chăm sóc và yếu tố cần thiết đối với các loại lều mà bạn đang sở hữu có thực sự tốt không. Hãy cùng những chia sẻ từ bài viết này ngay nhé.

Kỹ năng dựng lều trại

Lựa chọn địa điểm cắm trại.

Chà, hãy quyết định và nghĩ về những địa điểm mà bạn sắp thực hiện cách dựng lều trại lên đó. Trong những chuyến đi trekking, nếu như khu vực khá hiểm trở và bạn cần phải so sánh các địa hình. Vậy, làm thế nào để có thể tự thiết lập dựng lều trại đơn giản mà vẫn đảm bảo sự chắc chắn.

Khi bạn tới địa điểm cắm trại hay bất cứ những nơi dành riêng cho dã ngoại. Đứng trước bất cứ lựa chọn nào. Đầu tiên, hãy chọn khu vực bằng phẳng, có độ cao cao hơn những vị trí còn lại. Điều này giúp cho việc dựng lều của bạn được đảm bảo hơn khi điều kiện thời tiết mưa gió. Và những khu vực trũng, hay có địa hình thấp sẽ là nơi hội tụ những cơn mưa dưới đó. Hãy điều chỉnh và giúp cho lều của bạn được dựng nơi khô ráo nếu bạn không muốn thức dậy và mặt sàn của lều đã ướt sũng đúng không nào.

Ngoài ra, khi dựng lều cũng nên thực hiệncách dựng lều trại và kiểm soát các yếu tố đến từ môi trường như những thảm cỏ ẩm ướt hay các cành củi khô, Hãy nhặt chúng để đảm bảo cho khu vực cắm trại được an toàn, sách sẽ, tránh sự ma sát gây ra xước mặt sàn sử dụng hay gây đau cho cơ thể của bạn.

Yếu tố thời tiết và vị trí quyết định nơi thức giấc bạn sẽ nhìn thấy điều gì sau khi mở cửa. Hãy để ý tới hướng gió và áp dụng thiết lập để được song song với hướng gió. Điều này sẽ giúp cho thao tác sử dụng được an toàn và cố định hơn. Các bạn cũng có thể để ý hướng của mặt trời mọc để bình minh thực giấc được lãng mạn. Một số người lại không nghĩ vậy, họ cho rằng họ cảm thấy khó chịu khi bị gọi thức giấc bằng luồng ánh sáng mạnh và nhiệt độ lớn.

cách dựng lều trại hình vuông

Hướng dẫn cách dựng lều trại đơn giản

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại lều khác nhau. Một trong số đó cũng được thiết lập dễ hay khó.Nói chung chung, có khoảng vài loại lều đặc trưng hiện nay với kiểu dáng nhu lều mái vòm, lều đường hầm, lều trắc địa, lều chữ A,…. Đối với những loại lều đánh, lều mái vòm được đánh giá là dễ dàng thiết lập nhất và được đa số mọi người sử dụng nhất.

Những chiếc lều trắc địa trên cơ bản cũng có thiết kế khá giống với lều mái vòm. Tuy nhiên cách dựng lều trại của loại lều này không dễ như bạn tưởng. Và vì chúng được thực hiện , sản xuất để nhằm áp dụng trên các địa hình bất lợi hay vách đã cheo leo. Vì vậy, các cực và khung cũng được áp dụng nhiều và có thể gây rối loạn nếu như bạn không thực sự có kinh nghiệm.

Hãy nhớ một điều khi chọn lều, chính là bạn cần tìm đúng với những chiếc lều đảm bảo có kích thước dung với nhu cầu của mình. Những chiếc lều đó có thể được thực hiện nhờ vào diện tích khi bạn mua lều. Một lời khuyên đưa ra chính là bạn cần mang lại một chiếc lều có diện tích rộng hơn với kích thước ban đầu của bạn.

Ngoài ra, phần chiều cao cũng được đánh giá càn thiết khi chọn mua. Đa số những loại lều gia đình thường có chiều cao lớn. Đương nhiên, cách dựng lều trại đối với những chiếc lều gia đình cũng là khó hơn. Nhìn vào việc so sánh giữa lều chữ A và các loại lều mái vòm, chắc chắn, diện tích và khoảng không bên trong của lều mái vòm sẽ cho bạn cảm giác rộng rãi hơn (đối với cùng diện tích mặt sàn). Chính vì vậy, bạn nên sử dụng chúng và đưa ra lựa chọn phù hợp với mình.

cách dựng lều trại du lịch

Bắt tay thực hiện

Đầu tiên, đừng quá nóng vội và thực hiện chúng theo từng bước một. Hãy kiểm tra và trải tất cả những phụ kiện của lều ra ngoài, kiểm tra xem chúng đã thực sự đủ chưa. Bạn sẽ gặp khó khăn nếu như những chiếc cọc lều bị thiếu.

Cách dựng lều trại là luôn luôn để chúng ra ngoài trước khi sắp xếp, và đừng để gần khu vực bạn thiết lập. Bởi điều này có thể khiến bạn bị làm thất lạc mất đồ khi thực hiện các thao tác, kỹ năng dựng lều trại.

Công nghệ phát triển ngày càng cao càng cho chúng ta thấy những hiệu quả và tác dụng tuyệt vời mà những chiếc lều dã ngoại mang lại. Hệ thống khung được làm từ chất liệu nhẹ và có khả năng chịu lực cao như chất liệu nhôm hay thép chống gỉ. Chúng có thể gấp gọn khi không sử dụng thành kích thước nhỏ gọn và bạn có thể dễ dàng thực hiện thao tác kết nối với hệ thống dây thun được gia cố ở trong các ống nhôm cao cấp.

Bắt đầu từ những chiếc khung này và dựng ngay ngắn, sau đó tạo thành các khung đơn dài. Tiếp tục uốn cong các cột, khung, (cực) với nhau để tạo thành hình chữ thập khi thực hiện cách dựng lều trại. Cố định lều vào 4 góc của cột. Đối với kỹ năng dựng lều trại đơn giản khi có một người thực hiện, bạn có thể cố định hai vị trí của lều và ngăn cho chúng không bị xô lệch khi uốn cong khung. Chính vì vậy, nếu có 2 người, hãy nhờ sự trợ giúp từ đồng đội để thao tác thực hiện được dễ dàng hơn.

Móc các loại chốt và dây cố định với hệ thống khung. CÓ hai dạng thiết kế khá nổi bật hiện nay, chính là phần khung được luồn trực tiếp vào chất liệu vải, hoặc khung làm trụ bên ngoài và hệ thống vải được gia cố với những loại chốt treo tiện lợi. Tùy vào loại lều dã ngoại mà bạn mua, hãy thực hiện chúng được chắc chắn, đúng đắn hơn.

Tự làm lều du lịch

Hãy chọn lều có 2 lớp vải

Tại sao lại chọn lều có 2 lớp vải, và thực hư về chúng là gì? Nói một cách đơn giản, hai lớp vải mang đến các tác dụng như sự thoáng khí hay các chống nước thoải mái. Và điều này thực sự cần thiết để bạn có thể sử dụng lều trong 4 mùa, quanh năm tiện lợi. Đa phần những chiếc lều cao cấp hiện nay được thiết kế mang trọng lượng nhẹ và khả năng chống nước hiệu quả với áp lực cột nước có thể lên đến 3000mm.

Theo thống kê, khả năng chịu đựng được áp lực của cột nước khoảng 1500mm là đã có thể bảo vệ cho cơ thể bạn luôn khô ráo khi ở bên trong lều. Những chuyến đi sẽ vô cùng khó khăn khi bạn gặp phải kh thực hiện cách dựng lều trại trong điều kiện thời tiết mưa gió, nó ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận và các hoạt động mà bạn sử dugnj bên trong lèu. Chính vì vậy, sử dụng lều với lớp vải bay bên ngoài mang tác dụng chống nước là cần thiết mà bạn không nên bỏ qua.

Bạn cũng có thể thấy, những hơi ẩm và mồ hôi thường đọng lại bên trong lều sau một đêm ngủ. Bạn nên chọn những loại lều có khả năng thoáng khí cao. Nghiên cứu cho thấy, những hơi ẩm và mồ hôi thường xuất hiện ở các cạnh của lều và trên đỉnh của lều. Vì vậy, một vài lều chữ A cung cấp sự thoáng khí phụ thuộc và cửa lều. Bạn có thể điều chỉnh chúng để hơi ẩm được thoát ra ngoài nhanh chóng.

Cách dựng lều trại những chiếc lều mái vòm Naturehike thì được áp dụng khác, và chúng thường có các loại cửa sổ được gia cố từ vải lưới siêu nhẹ, bền chắc và cho lượng không khí từ ngoài vào trong hay từ trong ra ngoài luôn được ổn định. Bạn sẽ có một cơ thể thoáng mát và thoải mái mà không phải lo lắng cơ thể sẽ bị bách hay khó chịu khi dùng trong mùa hè nóng nực.

Thực tế cho thấy, ngay cả khi bạn đang dùng lều cắm trại trong điều kiện thời tiết khô ráo, thì khi bạn ở trong một khu vực kín và nhiệt độ ban đêm hạ thấp, chắc chắn, lượng mồ hôi ít hay nhiều cũng sẽ bám lại ở bên trong lều. Bạn có thể cải nhiện điều này như những gì đã nói ở trên.

cách dựng lều trại

Chú ý khi dựng lều dã ngoại

Ngoài hệ thống khung và vải chống nước cao cấp. Bạn có thấy phần mặt sàn của lều mà bạn đang sở hữu không. Bạn có kiểm tra xem chúng có bị xước, rách hay thủng không. Điều này thường bị mọi người bỏ qua. Nhưng thực tế, đây lại là nơi mà cơ thể bạn sử dụng trực tiếp lên nó.

Các nhà sản xuất đã tăng cường khả năng chống nước với hệ thống sơn phủ PU và tăng sự bền chắc của phần vải này. Tuy nhiên, dù cho bạn đang sở hữu cho mình những chiếc lều cao cấp tốt nhất. Thì việc cách dựng lều trại thường xuyên cũng dẫn đến những hậu quả làm mài mòn phần mặt sàn và khiến cho nước mưa có thể xâm nhập. Điều này thường thấy tại những loại lều lâu năm hay đối với những người đi trekking, thường hay phải dựng lên trên những địa hình hiểm trở, gai góc.

Vậy làm sao để bạn có thể giữ cho những chiếc lều cao cấp đắt tiền của mình không bị ảnh hưởng. Tấm trải lều cách nhiệt là phụ kiện được kèm theo và sử dụng trước khi bạn thiết lập lều dã ngoại. Những loại thảm cách nhiệt được làm từ vật liệu cao cấp, cung cấp một vị trí phù hợp để bạn có thể dựng trực tiếp lèu lên trên đó mà không phải lo địa hình ẩm ướt ở dưới. Nó ngăn cách, giữ cho mặt sàn của lều không bị ma sát, sờn rách khi va chạm với mặt đất.

Tuy nhiên, việc sử dụng những tấm trải lều cách nhiệt là điều không phải ai cũng chú ý. Nhiều người thường nhầm lẫn thiết lập mặt sàn với diện tích của lều bên dưới. Họ chọn những kích thước của tấm trải lót lều có diện tích lớn hơn những phần mặt sàn khi thực hiện cách dựng lều trại. Và bạn có thể gấp chúng lại sao cho kích thước của tấm trải nhỏ hơn phần mặt sàn của lều.

Lý giải cho vấn đề này chính là nước mưa sau khi rơi vào bên ngoài lều có thể đọng lại ở phần tấm thảm trải lều (nếu diện tích của thảm trải lều lớn hơn mặt sàn). Và điều này có thể khiến cho nước mưa thấm vào qua mặt sàn sau khi tiếp xúc với nước trong thời gian dài. Chính vì vậy, bạn cần phải thực hiện thao tác này một cách chắc chắn sau khi đã đọc kinh nghiệm cách dựng lều trại của chúng tôi.

Hệ thống cọc và khung được nâng đỡ, bảo vệ cho lều không bị bay bởi gió. Trong một vài trường hợp, lều có thể bị rách một vài chỗ. Và bạn cũng đừng vội phải tìm cho mình một chiếc lều du lịch mới. Bởi bạn hoàn toàn có thể gải quyết bằng cách vá chúng lại. Thường thường, những chiếc lều naturehike được nhà sản xuất củng cố bằng cách kiểm soát các khớp nối và hệ thống sơn phủ chống nước hiệu quả. Bạn có thể dùng phần keo để đảm bảo cho chúng có thể bảo vệ sau thời gian dài sử dụng.

Đối với những vết rách, khéo léo sử dụng tấm vải thay thế để vá. Và lưu ý rằng lớp vá cần có bán kính hay kích thước to hơn với vết rách (tốt nhất là có bán kính lớn hơn 1cm). Một trường hợp nữa có thể thấy về cách dựng lều trại chính là những đường may bị nước mưa thấm vào bên trong. Bạn cũng cần bảo dưỡng tại các vị trí này thường xuyên, bóc hết lớp keo cũ và dán lại bằng lớp keo mới để đảm bảo cho thao tác sử dụng luôn được hiệu quả trong vai trò chống nước.

Hệ thống khóa kéo thường được sử dụng và lựa chọn làm sao để cho các hoạt động được trơn tru, dễ dàng. Một chiếc lều tốt nhất nên được thiết kế với 2 loại cửa ra vào. Bạn sẽ chẳng muốn cơ thể phải chui qua nhiều người để có thể ra ngoài đúng không nào. Điều này khiến cho bạn vừa khó chịu và cả những người xung quanh cũng vậy. Lý do này được giải quyết nhanh chóng và có thể được thực hiện khi có 2 phần cửa được may tại các vị trí khác nhau.

cách chọn lều cắm trại

Ngoài những tấm thảm trải lều, phụ kiện được kèm theo khi mua những chiếc lều dã ngoại chính là đèn lều và các túi ngủ quan trọng. Các bạn cần chuẩn bị thêm 2 loại này để đảm bảo giấc ngủ được ấm áp, hoàn hảo và trọng vẹn nhất. Hãy thử thực hiện trước cách dựng lều trại ở nhà để đảm bảo bạn không bị luống cuống khi thực hiện điều này tại các địa hình mới. Cuối cùng, với những điều này chúng tôi vừa chia sẻ với bạn, mong rằng chuyến đi của bạn sắp tới sẽ đạt được nhiều ý nghĩa và niềm vui.