Đèn led là gì và ứng dụng của đèn led trong cuộc sống?

Có bao giờ bạn tò mò và tự hỏi đèn led là gì chưa? Vâng đèn led được định nghĩa là loại đèn sử dụng diode phát quang có tên đầy đủ trong tiếng anh là Light Emitting Diode.

Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về loại đèn thú vị này. Từ cấu tạo của đèn led siêu sáng và đèn led phát sáng như thế nào? Và cuối cùng là những ứng dụng phổ biến nhất của đèn led trong đời sống và sinh hoạt.

đèn led là gì

Cấu tạo của đèn led như thế nào?

cấu tạo của đèn led

Trên hình là mô tả cấu tạo chung có đèn led, sử dụng 3 loại chip led là DIP, SMD, COP gắn kết lại với nhau để tạo giúp cho chùm sáng được khuếch đại lên giúp tăng khả năng chiếu sáng lên rất nhiều.

Chính vì vậy mà những mẫu đèn led luôn có cường độ ánh sáng(phổ quang) lớn và khả năng chiếu sáng là rất tốt.

Mỗi một đi ốt của đèn led đều được tạo nên bởi hai cực là cực âm và cực dương, đế gắn sơn nối và năng kính.

Đèn led phát sáng như thế nào?

Sự phát sáng của các diode xảy ra là nhờ sự di chuyển của các Electron, tạo ra những bức xạ. Để hiểu hơn về nguyên lý phát sáng của đèn led, mời các bạn xem clip dưới đây để hiểu hơn nhé.

Những đặc điểm của đèn led phổ biến

Sự gia đời của công nghệ led tạo ra sự thay đổi rất lớn về việc sử dụng ánh sáng trong cuộc sống cũng như trong sản xuất kinh doanh. Chúng là một sự thay thê hoàn hảo cho hai loại đèn phổ biến trước kia là đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

Dưới đây là những đặc điểm nổi bật nhất của những mẫu đèn led, cũng như những đặc tính tuyệt vời mà sản phẩm này mang lại cho người sử dụng.

1. Đèn led có công suất lớn

Công sất chiếu sáng lớn là một đặc tính giúp cho loại đèn này ngày càng chiếm ưu thế hơn so với hai mẫu đèn là đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Có công suất chiếu sáng lớn lên tới hàng nghìn Lumens.

Điều đó giúp cho việc cung cấp ánh sáng trên một khu vực rộng lớn trở lên dễ dàng hơn như: Sân bóng đá, sân tennis hay các khu vực cần có khả năng chiếu sáng tối đa.

đèn led

2. Tuổi thọ sử dụng cao

Có công suất chiếu sáng lớn như vậy nhưng, đèn led lại có tuổi thọ sử dụng cao hơn hẳn 2 loại đèn còn lại. Ưu điểm đó là do cách thức phát sáng cũng như đèn led phát sáng mà sinh ra lượng nhiệt rất thấp vì vậy mà tuổi thọ của đèn led cũng khá cao.

Thông thường những sản phẩm được làm từ đèn led cũng có khả năng chịu va đập tốt hơn hẳn so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

3. Ứng dụng rộng rãi

Đèn led có ứng dụng rất rộng rãi cả trong sinh hoạt hàng ngày, trong công việc sản xuất và cả trong những hoạt động nghiên cứu khoa học y tế...

Và với phát triển như hiện nay thì ứng dụng của đèn led sẽ không dừng lại, chắc chắn sẽ còn những ứng dụng thú vị khác trong tương lại không xa.

Ứng dụng của đèn led như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn ở phần sau của bài viết.

4. Giá thành cao hơn so với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Thông thường giá thành của những dụng cụ được làm từ đèn led sẽ có mức giá cao hơn so với những loại đèn chiếu sáng khác. 

Điều đó cũng dễ hiểu bời đèn led mang lại rất nhiều những giá trị cao cho người sử dụng, như bên trên chúng ta đã cùng nhau phân tích. Bù lại cho mức giá cao đó thì thời gian sử dụng của đèn led cũng sẽ cao hơn so với những mẫu đèn thông dụng.

Những ứng dụng phổ biến của đèn led 

1. Chiếu sáng

Đèn led cho khả năng chiếu sáng tuyệt vời nhờ công suất cao và ánh sáng đủ loại màu. Những chiếc đèn pin led siêu sáng là một ứng dụng tuyệt vời với khả năng chiếu xa lên tới vài trăm mét.

Vì thế thị trường đèn pin ứng dụng công nghệ đèn led đang ngày càng phát triển hiện nay và phát triển trên toàn thế giới. Chúng ta có thể dễ dàng thấy được những chiếc đèn led được sử dụng tại sân bóng, đèn đường, đèn pin cầm tay....

2. trang trí nhà cửa

Sử dụng đèn led trong trang trí nhà ở văn phòng, vừa tiết kiệm được không gian tiền bạc và tiết kiệm điện. Bạn có thể tùy chọn màu sắc và cách thức bài trí sao cho phù hợp nhất với không gian mà bạn sống.

3. Trong sản xuất

Trong sản xuất đặc biệt tại các khu công nghiệp, thì việc sử dụng đèn led cho nhà xưởng và công nhân cũng rất cần thiết, kết hợp với tính năng tiết kiệm điện giúp cho các nhà sản xuất tiết kiệm một lượng lớn tiền điện cho những nhà sản xuất.

4. Trong y học

Không chỉ có tác dụng giúp cho bác sỹ sử dụng các công cụ chiếu sáng để quan sát một cách tốt hơn mà công nghệ chiếu sáng của đèn led còn giúp làm trẻ ra đã lão hóa.

Tổng kết:

Như vậy là ngày hôm nay chúng ta đã cùng nhau đi qua những câu trả lời cho câu hỏi đèn led là gì và những ứng dụng của đèn led trong đời sống và trong sản xuất.

Hi vọng rằng bài viết đã phần nào cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về 

Xem thêm: Đặc điểm của pin đèn pin siêu sáng và ứng dụng