[Giải Đáp Nhanh] hộ chiếu là gì visa là gì, gồm những loại nào?

Bài viết giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn xung quanh câu hỏi hộ chiếu là gì visa là gì? Đặc biệt dành cho những người lần đầu tiên xuất ngoại cần làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến hộ chiếu(passport) và Visa.

Bên cạnh đó trong bài viết này Freeman cũng sẽ cung cấp cho các bạn thông tin chi tiết về các loại hộ chiếu như hộ chiếu phổ thông, ngoại giao, loại P hay hộ chiếu xanh là gì? Để các bạn có được cái nhìn đầy đủ nhất về những giấy tờ cần thiết cho một chuyến bay này.

hộ chiếu là gì visa là gì

Hộ chiếu là gì Visa là gì?

1.Hộ chiếu là gì?

Hộ chiếu hay có tên trong tiếng anh là Passport là một loại giấy giúp cho công dân của một nước có thể đi ra nước ngoài và quay lại nước của họ. Có được hộ chiếu đồng nghĩa với việc bạn đã có được sự chứng nhận của quốc gia đó về quyền được xuất ngoại của bạn.

Hiện nay có những loại hộ chiếu nào? Thời điểm hiện nay hộ chiếu được chia làm cá loại chính sau đây.

Các loại hộ chiếu

a. Hộ chiếu phổ thông(hộ chiếu loại P)

Loại hộ chiếu phổ thông có tên tiếng anh là Popular Passport thường có màu xanh lá. Mỗi một nước sẽ có quy định riêng tùy vào đối tượng và thời gian có hiệu lực của hộ chiếu cũng khác nhau.

Tại nước ta hộ chiếu phổ thông được cấp cho tất cả những công dân Việt Nam. Theo thông tư 29/2016/TT-BCA trẻ em dưới 9 tuổi sẽ được cấp hộ chiếu theo hộ chiếu của bố mẹ và có thời hạn trong vòng 5 năm, trẻ từ 9 tới 14 tuổi được cấp hộ chiếu riêng.

Công dân Việt Nam được cấp hộ chiếu phổ thông, sẽ có hiệu lực trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp, áp dụng cho cả du học sinh và người định cư tại nước ngoài để có thể nhập cảnh vào nước khác.

b. Hộ chiếu ngoại giao

Có tên tiếng anh Diplomatic Passport, đây là mẫu hộ chiếu đặc biệt, dành riêng cho những quan chức của chính phủ để có thể nhập cảnh và công tác ở nước ngoài.

c. Hộ chiếu công vụ

Có tên tiếng anh là Official Passport loại hộ chiếu này thường có màu xanh ngọc bích, hộ chiếu công vụ sử dụng để cấp phép cho cá nhân thuộc tổ chức của nhà nước đi làm nhiệm vụ tại nước ngoài.

2. Visa là gì?

visa là gì

Visa hay còn gọi là thị thực nhập cảnh, các bạn có thể hiểu đơn giản khi bạn có visa là bạn đã được cơ quan nhập cư thông qua lí lịch và được cấp phép vào quốc gia mà bạn muốn đặt chân đến, trong một khoảng thời gian nhất định có thể 1 hay nhiều lần đến và đi cho đến khi hết hạn visa. 

Hiện nay phổ biến có những loại Visa là vi da di dân và Visa không di dân.

a. Visa di dân là gì?

Là mẫu Visa dành cho những người ở quốc gia A nhưng lại đinh cư tại quốc gia B nào đó. Thương là theo diện như cha mẹ bảo lãnh cho con cái sáng định cử ở nước ngoài hay vợ chống bảo lãnh cho nhau....

visa di dân nước ngoài

b. Visa không di dân là gì?

Đúng như tên gọi, những người sử dụng loại thị thực nhập cảnh này sẽ được cư chú trong nước sở tại nhưng trong một khoảng thời gian cố định được ghi trên Visa, thường thì đối tượng sử dụng loại Visa này gồm:

Người đi xuất khẩu lao động, du học sinh, người làm kinh doanh, người đi chữa bệnh hay những người có công tác ngắn ngày tại nước ngoài, trao đổi văn hóa các quốc gia....

Tổng kết

Hi vọng với những thông tin dưới đây đã phần nào giải quyết được thắc mắc của các bạn cho câu hỏi hộ chiếu là gì visa là gi? Các bạn có bất kỳ thắc mắc hay ý kiến cần bổ xung nào có thể để lại comment ở dưới.

>> Tham khảo bao đựng hộ chiếu visa chính hãng cực đẹp với giá rẻ