Top 9 địa điểm phượt miền bắc khiến phượt thủ "si mê" 2019

Việt Nam thu hút với vẻ đẹp thiên nhiên tươi đẹp của đất nước, từ những phần ruộng bậc thang màu vàng trong mùa thu hoạch của miền Bắc trải dài đến vùng cao nguyên miền trung hay những nhộn nhịp hấp dẫn của đồng bằng sông Cửu Long ở miền Nam. Các loại trekking, đi bộ đường dài phổ biến nhất ở Việt Nam là leo và phiêu lưu đi phượt. Địa điểm phượt miền Bắc là những gợi ý tuyệt vời để bạn có thể di chuyển và đi du lịch bụi bằng xe máy.

Ngoài ra, những kinh nghiệm và thông tin quan trọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi chuẩn bị hành trang đi phượt, du lịch cho mình. Hãy cùng điểm danh về 10 địa điểm phượt xe máy miền Bắc, và sau đó tới những lưu ý quan trọng trước khi bắt đầu chuyến hành trình nhé.

10 địa điểm phượt miền Bắc để xách balo lên và đi

Khu vực miền bắc với những dãy núi tuyệt vời, bạn có thể lựa chọn 1 trong những điểm sau đây làm nơi khám phá, đi phượt với bạn bè và có những trải nghiệm leo núi đấy thú vị.

Sapa

Là một thị trấn biên giới của tỉnh Lào Cai ở vùng Tây Bắc của đất nước, Sapa được coi là địa điểm du lịch vùng cao tốt nhất ở Việt Nam. Ở độ cao 3143 mét, Fansipan của Lào Cai là đỉnh cao nhất ở Việt Nam và toàn bộ bán đảo Đông Dương. Bên cạnh địa hình đồi núi, Sapa cũng là nơi cư trú của một số dân tộc thiểu số như Dao, H’mong , Tày…

Phú Lương

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông (hay Phú Lương) là một khu vực lộng lẫy nổi bật, quan tâm văn hóa và giá trị đa dạng sinh học cao, nằm ở Quan Hòa và huyện Ba Thu của tỉnh Thanh Hóa.  Khu bảo tồn là địa điểm phượt miền Bắc nằm dọc theo hai rặng núi song song, trải dài từ tây bắc đến đông nam và được phân chia bởi một thung lũng trung tâm. Khu vực này được thiên nhiên ưu đãi với rừng rậm, toàn cảnh đá vôi, ruộng bậc thang tráng lệ và phong cảnh ngoạn mục.

Mai Châu

Cách Hà Nội 135 km, Mai Châu là một huyện thuộc tỉnh Hòa Bình, thuộc vùng tây bắc Việt Nam. Nhìn từ trên cao, không gian tuyệt vời của Mai Châu được bao quanh bởi một thung lũng xanh và những ngôi nhà sàn của nhóm dân tộc thiểu số. Hai bộ lạc, người Thái trắng và người Thái đen, định cư ở khu vực này và tạo thành dân tộc lớn nhất trong khu vực.

Cao Bằng

Một địa điểm phượt miền Bắc thuộc tỉnh ở phía tây bắc có chung biên giới với Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Cạn và Lạng Sơn, Cao Bằng chắc chắn là một địa điểm trekking với những ngọn núi cao xoắn với sông, suối và rừng rậm hoang sơ. Thác nước Ban Ban Giốc ở biên giới với Trung Quốc là một đặc điểm tự nhiên nổi tiếng trong tỉnh.

Đảo Cát Bà

Ở rìa Đông Nam của Vịnh Hạ Long ở miền Bắc Việt Nam, đảo Cát Bà là hòn đảo lớn nhất trong số 365 hòn đảo bao gồm Quần đảo Cát Bà, trong đó một nửa diện tích của nó được bao phủ bởi một công viên quốc gia. Đảo Cát Bà là nơi đại dương và rừng rậm gặp nhau, tạo ra nhiều hệ sinh thái tự nhiên, cả biển và trên cạn, dẫn đến tỷ lệ đa dạng sinh học cực kỳ cao. Đây là địa điểm phượt miền Bắc không thể bỏ qua.

Hồ Ba Bể và Vườn quốc gia

Hồ tự nhiên lớn nhất Việt Nam và hiện là trung tâm của một công viên quốc gia rộng lớn, Ba Bể nằm giữa một dãy núi đá vôi khổng lồ của tỉnh Bắc Kạn. Khu vực hồ Ba Bể có rất nhiều thứ để cung cấp, bao gồm thác nước, sông, thung lũng, hồ và hang động, tất cả đều tạo nên một cảnh quan đẹp như tranh vẽ. Toàn bộ khu vực này là rừng rậm và nhà của nhiều dân tộc thiểu số. Rừng nhiệt đới thường xanh nhiệt đới và bán nhiệt đới bao phủ hầu hết các vườn quốc gia.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Được thành lập vào năm 1962, Cúc Phương là vườn quốc gia lâu đời nhất của Việt Nam, với diện tích 25.000 ha. Sự phong phú về thực vật của khu rừng rất đáng chú ý vì đây là ngôi nhà của một số lượng lớn các loài thực vật và các mảng rừng nguyên sinh, ôm lấy những cây cổ thụ với những cụm rễ dày, và những loài thực vật ký sinh và dây leo.


Ba Vì

Những khu rừng thông với không khí mát mẻ, trong lành. Một trong những địa điểm đi phượt xe máy gần Hà Nội được các bạn trẻ vô cùng ưa chuộng. Tại đây, bạn có thể mang theo những phụ kiện, đồ dùng đi phượt và thực hiện những chuyến hành trình dã ngoại, cắm trại. Họ thường lựa chọn vùng núi Ba Vì để thực hiện những chuyến cắm trại cuối tuần.

Kinh nghiệm khi phượt xe máy miền Bắc

Du lịch bụi là một cuộc phiêu lưu kết hợp đi bộ đường dài với cắm trại cùng những hoạt động ngoài trời. Nó cho phép bạn mở rộng tầm nhìn và thoải mái hơn với những trải nghiệm ngoài trời đầy mát mẻ, trong lành. 

Một địa điểm phượt miền Bắc khác biệt quan trọng trong những chuyến hành trình leo núi hay đi phượt dài ngày chính là hành trang mà bạn cần phải mang theo khi đi phượt. Bạn sẽ phải suy nghĩ và lựa chọn kỹ càng, vừa đảm bảo đủ các vật dụng không thể thiếu và vừa phải có trọng lượng nhẹ nhàng để không bị ảnh hưởng hay khiến cơ thể cảm thấy nặng nề.

Chọn một địa điểm dễ dàng: những chuyến cắm trại qua đêm gần nhà là hợp lý nhất.

Lựa chọn trang phục cần thiết để sử dụng trong những chuyến hành trình đi phượt của bạn phù hợp với điều kiện thời tiết mà bạn phải đối mặt tại đó.  

Nếu bạn có một người bạn đã có kinh nghiệm khi lựa chọn địa điểm phượt miền Bắc và sắp xếp nhiều lần cho những chuyến đi phượt, hãy mời họ đi cùng và họ có thể là người hướng dẫn bạn. Nhưng bạn cũng có thể thực hiện việc đeo ba lô này trên chính những sự hiểu biết và kinh nghiệm mà chúng tôi đưa ra trong bài viết này. 

Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên mang theo một người bạn bất kể họ đã có kinh nghiệm đi phượt, du lịch bụi bao giờ chưa, vì điều đó khiến cho chuyến đi của bạn trở nên vui vẻ, an toàn và ý nghĩa hơn, cũng góp phần trong việc gắn kết giữa 2 người với nhau.

Chọn địa điểm phượt miền Bắc

Lời khuyên quan trọng ở đây là bạn nên chọn cho mình những địa chỉ du lịch mát mẻ, và đó là một nơi không quá khó cũng không quá dễ để bạn có thể chinh phục. Những thao tác sắp xếp và chuẩn bị hành trang đi du lịch bụi được chúng tôi tổng hợp sẽ giúp bạn có những cái nhìn khái quát hơn về chuyến đi và tự tin hơn khi mới bắt đầu.

Chọn một nơi gần nhà. Bạn muốn dành nhiều thời gian đi bộ đường dài hơn lái xe. Bạn cũng muốn có nhiều giờ ban ngày để đến trại trước khi trời tối đúng không nào. Hãy nhớ rằng những chiếc đèn pin là vật dụng cần thiết mà bạn không thể thiếu khi mang theo trong chuyến đi. Chúng có thể giúp bạn sử dụng và hoạt động trong bóng tối. Nhất là đối với những khu vực thực hiện cắm trại hoang vắng, ít người.

Lựa chọn đèn pin với những thiết bị sử dụng nguồn năng lượng từ pin để có thể dễ dàng trong việc thay thế. Bạn có thể được thực hiện những thao tác thay thế và sử dụng được nhanh chóng và đơn giản hơn trong những địa điểm phượt miền Bắc. Nó không yêu cầu bạn phải phụ thuộc vào nguồn điện, bạn sẽ chủ động hơn khi dùng. Ngoài ra, một lưu ý nhỏ mà bạn có thể thực hiện chính là việc lựa chọn những chiếc đèn lều có 3 chế độ sáng. Thựa tế, hiện nay đa số các loại đèn lều đi phượt đều thực hiện thiết kế này. Chúng có chế độ sáng mờ, sáng mạnh và chế độ SOS rất tiện lợi, giữ an toàn khi bạn gặp tình huống nguy hiểm.

Hãy chú ý điều kiện thời tiết trước chuyến đi. Nắng to hoặc mưa nhỏ có thể không quá là khó khăn nếu bạn quyết định đi. Nhưng đối với những cơn bão, đừng ngần ngại hủy bỏ hoặc quay trở lại sau khi bão đã di chuyển. Bạn sẽ không muốn phải ở trong lều suốt quãng thời gian mưa và nơm nớp lo sợ lều của bạn sẽ bị ảnh hưởng đúng không nào.

Phụ kiện du lịch miền Bắc

Giữ mức đầu tư ban đầu của bạn ở mức thấp bằng cách thuê  những đồ dùng đắt tiền nhất như lều, túi ngủ hay những tấm thảm trải lều. Bởi chúng sẽ tốn khá nhiều tiền để bạn đầu tư cùng một thời điều. Và điều này hoàn toàn có thể giải quyết bằng cách mỗi thời điểmbạn sẽ mua từng món đồ, còn lại có thể thuê chúng. Vừa tiết kiệm chi phí địa điểm phượt miền Bắc cũng như giảm tải áp lực từ một lần đầu tư nhiều tiền cho chuyến đi ban đầu.

Bởi vì bạn phải mang theo và nhét tất cả phụ kiện, hành trang vào balo đi phượt của mình. Hãy nhớ rằng, bạn có thể chia nhỏ các phụ kiện như lều và nồi và bếp khi bạn có những chuyến hành trình cắm trại, dã ngoại với bạn bè. Sau đây là những vật dụng thiết yếu bạn sẽ cần cho bất kỳ chuyến đi du lịch bụi nào:

Lều:  Lựa chọn những chiếc lều 2 người hay 3 người là điều mà bạn cần chọn lựa. Số lượng người sử dụng trong lều cùng với các đặc điểm khác của chiếc lều mà bạn đã chọn. Bạn hoàn toàn có thể mang chúng theo với những loại lều chống nước siêu nhẹ Naturehike hiện nay. Thiết kế của chúng nhẹ nhàng, chống nước và được mọi người sử dụng, tin dùng nhiều.

Balo: Nếu bạn mua những chiếc balo phù hợp, cơ thể của bạn sẽ được hỗ trợ lực nhiều hơn và đảm bảo cho thao tác cũng như di chuyển được thoải mái, tránh sự mệt mỏi. Chúng ta hoàn toàn có thể chọn mua những chiếc balo dã ngoại được thực hiện với phần vải chắc chắn, thoáng khí. Balo leo núi được cố định với những hệ thống dây quai trợ lực, giúp cơ thể bạn không bị đau khi đeo những chiếc balo có trọng tải lớn.

Ngoài ra, thiết kế của những chiếc balo chính hãng thường được lựa chọn đi kèm với khả năng chống nước hiệu quả. Thời tiết với những cơn mưa bất ngờ hay sương mù, hơi ẩm có thể xâm nhập và ảnh hưởng đến những đồ dùng, hành lý bên trong balo của bạn.

Túi ngủ : Nếu bạn quyết định mua một chiếc túi ngủ du lịch cho địa điểm phượt miền Bắc, hãy xem xét những ưu và nhược điểm của chất liệu lõi bông được làm từ lông vũ khác gì so với chất liệu bông tổng hợp, đặc biệt là về điều kiện thời tiết mà bạn có thể gặp phải. Đối với túi ngủ dã ngoại lần đầu tiên của bạn chọn mua, chất liệu lõi bông tổng hợp là một lựa chọn tốt vì nó linh hoạt và thường có giá cả phải chăng hơn so với chất liệu lớp lót lông vũ. Lựa chọn túi ngủ mang các hình dáng khác nhau cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như khả năng giữ ấm cơ thể của bạn.  

Bếp gas mini du lịch: Nhiều người thường đánh đổi sự thoải mái của mình với những bữa đồ nướng ngoài trời khá mệt nhọc. Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều này với những chiếc bếp gas gấp gọn mang theo khi đi phượt từ thương hiệu Naturehike nổi tiếng.

Bạn có thể sử dụng chúng trong những chuyến đi đến địa điểm phượt miền Bắc với nguồn năng lượng sử dụng lấy từ các loại cồn hay bình gas nhỏ gọn. Chắc chắn đây sẽ những thao tác và hoạt động sử dụng vô cùng tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua đúng không nào.

Không cần phải mua một loạt quần áo đi phượt quá đặc biệt cho chuyến đi đầu tiên của bạn. Đơn giản chỉ cần đi qua trang phục thể dục của bạn và tìm quần áo làm bằng vải thấm ẩm, nhanh khô như nylon và polyester. Tránh những chất liệu từ bông, khả năng khô thoáng kém và sẽ khiến cơ thể bạn khi bị ẩm ướt thì lâu khô, từ đó bị lạnh hơn.

Quần áo ba lô của bạn nên được nhóm thành các lớp:

Lớp áo dành cho đi bộ: quần áo làm với chất liệu nylon hoặc polyester, áo chống nắng, mũ chống nắng. Bạn có thể lựa chọn những chiếc quần tháo ống hiện nay đang được ưa chuộng rất nhiều từ những an hem đi phượt.

Lớp áo cách nhiệt: áo khoác gió nếu như chuyến đi của bạn đang ở trong đièu kiện nhiệt độ thấp. Những chiếc áo phao, áo lông cừu, mũ ấm và găng tay.

Áo mưa: chắc chắn mang theo những chiếc áo khoác chống thấm nước và thoáng khí. Áo mưa cũng rất tốt trong việc ngăn chặn muỗi đốt.  

Mang giày gì

Bởi vì đôi chân của bạn quyết định rất lớn đến sự thành công của một chuyến đi, địa điểm phượt miền Bắc cần chọn mua giày dép là mặt hàng quan trọng nhất của bạn. 

Với những chuyến đi hành trình dài, bạn có thể nhận được sự thoải mái hoặc khó chịu nhờ vào việc chọn mua những đôi giày đi phượt. Những chiếc giày được chọn lựa nhằm tăng sự thoải mái thì phụ thuộc lớn vào thiét kế, độ dốc của đôi giày đi phượt. Tuy nhiên, những đôi giày đi leo núi nên thiết kế và có khả năng chống nước cao.

Hãy tưởng tượng điều kiện thời tiết mưa có thể khiến cho đôi chân của bạn bị lạnh, không khí lạnh khiến cơ thể bạn bị mất nhiệt. Sự bí bách, ẩm mốc từ chân khiến cho bạn bị ảnh hưởng. Đây là điều mà chắc chắn trong chúng ta không ai muốn đúng không nào.

Một đôi giày nhẹ nhàng hoặc nặng nề cũng có thể ảnh hưởng đến bước chân của bạn. Ngoài những chiếc balo mà bạn cần mang theo tới địa điểm phượt miền Bắc, giày được thiết kế với tác dụng nâng đỡ sẽ khiến cơ thể bạn không bị áp lực.

The North Face, Jack Wolfskin,…. Là các thương hiệu nổi tiếng hiện nay mà chúng ta không thể bỏ qua về các dòng sản phẩm giày chống nước. Công nghệ Gore Tex chế tạo bên ngoài sẽ giúp giày của bạn luôn được khô thoáng, khả năng chống nước đảm bảo cho nước không thấm hút vào đôi chân của bạn.

Công nghệ Gore Tex là hệ thống sợi vải được làm từ vô số các lỗ nhỏ, hệ thống lỗ siêu nhỏ giữ cho hạt nước không xâm nhập vào được từ bên ngoài nhưng vẫn đảm bảo cho kích thước của hơi ẩm đi được từ bên trong ra bên ngoài.

Lớp đế Vibram hiện nay được thấy nhiều nhất trên các dòng sản phẩm cao cấp, đây là công nghệ đế cho thấy khả năng bảo vệ cơ thể, tác dụng chịu lực cao và độ đàn hồi giữ cho thao tác di chuyển của bạn được thoải mái, nhẹ nhàng hơn.  Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy những điều kiện được thực hiện có thể giữ cho bạn khi đi trên địa điểm phượt miền Bắc, các địa hình sỏi đá, đường dốc…. sẽ được đảm bảo, không bị đau chân hay gây cảm giác sưng nóng.

Lên kế hoạch sắp xếp balo đi phượt

Đối với một chuyến đi du lịch ba lô qua đêm, lên kế hoạch cho bữa tối, bữa sáng và một vài bữa trưa. Lựa chọn những thực phẩm được sấy khô  là lựa chọn nhẹ nhất và dễ nhất của bạn nhưng nó cũng khá đắt tiền. Tiết kiệm tiền bằng cách đi đến cửa hàng tạp hóa thay thế. Hoặc bạn có thể chế biến từ nhà, làm chúng đông đá hoặc chế biến trước. Sau đó giúp cho chuyến đi trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn bằng việc hâm nóng đồ ăn.

Tránh thực phẩm đóng hộp (quá nặng) và cố gắng dự đoán chính xác số lượng bạn sẽ ăn vì một lượng thực phẩm quá mức làm tăng trọng lượng và số lượng lớn trong balo đi phượt của bạn. Bạn cần một số thức ăn bổ sung cho địa điểm phượt miền Bắc, mặc dù đủ cho một ngày ở ngoài tự nhiên. Dưới đây là một số mẹo lập kế hoạch bữa ăn cụ thể cho chuyến đi du lịch ba lô đầu tiên của bạn:

Mua những dụng cụ nấu nướng dã ngoại ngoài trời, bằng cách này bạn có thể chế biến các món ăn mà không phải lo trọng lượng quá nặng sẽ gây ảnh hưởng. Thao tác vận chuyện cũng được sử dụng dễ dàng hơn với các vật dụng, hành trang Naturehike được thiết kế khá nhẹ. Hãy mang chúng đi cho những chuyến đi dài ngày. Vì đồ ăn của bạn thường sẽ không giữ được lâu. Mang đồ khô, các loại hạt và kẹo bánh để ăn nhẹ khi đói.

Thiết lập cho mình thành công bằng cách thực hiện các bước để chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị về thể chất, tinh thần và logic cho chuyến đi của mình. Để sẵn sàng cho du lịch ba lô, hãy làm theo các mẹo sau:

Chuẩn bị sẵn sàng về thể chất: Bạn không tập luyện cho một cuộc đua marathon, nhưng ngay cả một chuyến đi ngắn cũng có thể đòi hỏi về thể chất. Tối thiểu làm nhiều chuyến đi trong ngày và có thể thoải mái xử lý những con đường mòn với khoảng cách và độ cao tương tự như chuyến đi theo kế hoạch của bạn. 

Chuẩn bị tinh thần: Làm quen với thiết bị của bạn trước thời hạn. Đắp lều của bạn, đốt bếp của bạn và lọc một ít nước trước khi bạn đi. Mang theo la bàn và các đồ dùng sơ cứu tới địa điểm phượt miền Bắc nhanh chóng, cần thiết để phòng tránh trong một vài trường  hợp nguy hiểm. Tuy nhiên, đừng lo lắng và quá sợ hãi. Hãy nắm chắc tinh thần và rủ người bạn của mình cùng đi để chuyến đi thêm ý nghĩa, an toàn.

Thực hiện sắp xếp  hành trang sớm: Đừng đợi đến tối hôm trước để sắp xếp đồ dùng, hành lý của bạn.  Sắp xếp vật dụng, bày biện các thứ mà bạn cần mang theo trước vài ngày, sau đó cân nhắc để chắc chắn rằng bạn đã không làm quá sức. Một nguyên tắc nhỏ là nó nên nặng không quá 20 phần trăm trọng lượng cơ thể của bạn. Trải đồ ăn và các vật dụng ở ngoài trước, sắp xếp thật kỹ và rà soát lại hết các đồ dùng, thiết bị để có thể thấy sự cần thiết hoặc thừa thãi từ một vài vật dụng không mong muốn.

Các bạn hãy giúp chúng được đảm bảo tốt hơn nhờ vào kế hoạch, danh sách được nêu ra trước đó. Và dù cho bạn là người đã có rất nhiều kinh nghiệm đi đi phượt, hãy nhớ rằng danh sách luôn luôn là điều mà bạn cần thực hiện và sẽ không có sự sai sót nào nếu như bạn đảm bảo được điều này.

Những địa điểm phượt miền Bắc đi phượt ở Bắc chắc chắn sẽ là những gợi ý tuyệt vời mà bạn có thể điều chỉnh, thêm vào cuốn sổ ghi chú của mình. Hơn nữa, các mẹo nhỏ về đi phượt cũng thêm phần nào giúp bạn tự tin hơn trong những chuyến đi. Còn chần chừ gì mà không sắp xếp ngay cho mình những chuyến đi thật tuyệt vời và ý nghĩa đúng không nào.