Trekking là gì? Những địa điểm Trekking thú vị nhất 2019

Nếu như bạn đã cảm thấy nhàm chán với những chuyến đi du lịch đơn thuần, bạn cần làm mới mình với những chuyến đi du lịch mang tính trải nghiệm nhiều hơn. Thì đi Trekking sẽ là hoạt động lý tưởng dành cho bạn. 

Vừa để bạn có được những trải nghiệm mạo hiểm đầy thú vị vừa là cách bạn gần gũi hơn với thiên nhiên hoang dã với vẻ đẹp mộc mạc. Vì thế bài viết lần này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về hoạt động Trekking là gì và những địa điểm Trekking lý tưởng nhất hiện nay.

trekking là gì

Trekking là gì

Định nghĩa một cách đơn giản, thì Trekking là một hoạt động du lịch mạo hiểm ngoài trời của một hay một nhóm người.

Người tham gia vào hoạn động Trekking còn được gọi là các Trekker.

Điểm đến của các Trekker trong quá trình đi Trekking thường là những lơi ít người biết đến và có một sự phức tạp nhất định về địa hình, thường là núi, đồi, rừng...đây chũng là sự khác biệt của hoạt động Trekking so với việc đi dã ngoại, hay đi Hikking.

Thời gian đi Trekking sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người đi, có thể kéo dài từ vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng "thời gian cũng sẽ phụ thuộc vào địa điểm các Trekker tới".

Sự khác nhau giữa Trekking và Hiking

Đôi khi những định nghĩa không thực sự rõ ràng giữa đi Trekking và đi Hikking sẽ khiến nhiều người hiểu lầm rằng hai hoạt động này là một, nhưng chính xác thì hai hoạt động này có sự khác nhau khá rõ rệt.

đi trekking là gì

Điểm khác nhau cơ bản nhất giữa hai hoạt động này chính là địa điểm và địa hình. Hoạt động Hiking thường sẽ là đi theo một lộ trình đã được định sẵn còn đi Trekking sẽ phức tạp hơn, nghĩa là đi khám phá những khu vực mới, ít người lui tới và là những vung miền còn khá hoang sơ.

Đi Hiking thường sẽ là đi bộ đường dài theo một nối mòn, còn đi trekking đôi khi bạn sẽ phải leo núi, đồi... Nếu nói chính xác thì khi đi trekking bạn cần phát triển kỹ năng sinh tồn nhiều hơn, vì bản thân trekking là hoạt động mang tính mạo hiểm cao.

Chính vì việc khác nhau về cường độ và mức độ mạo hiểm mà các Trekker rất cần chuẩn bị cho mình một cách đầy đủ nhất những dụng cụ cần thiết đi Trekking Như:

Đi trekking là gì

+ Sức khỏe: Việc phải di chuyển, leo trèo khi đi Trekking sẽ đòi hỏi Trekker cần có một thể lực tốt.

+ Quần áo, giày Trekking, balo đi Trekking...

+ Lều trại (Tent).

+ Túi ngủ (Sleeping bags).

+ Đồ nấu ăn

+ Dụng cụ sinh tồn: Dao, còi, bật lửa, bản đồ, tool đa năng..

+ Lương thực: Lương khô, đồ hộp, bánh kẹo, socola, nước uống, hoa quả...

+ Dụng cụ y tế: Bông băng, gạc, thuốc thông dụng....

Đối với những chuyến đi dài ngày thì càng phải chuẩn bị một cách đầy đủ và tính toán kỹ lưỡng hơn. Đặc biệt là cần phải xem xét cả đặc điểm thời tiết và địa lý của nơi mà các bạn sẽ đặt chân đến.

Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như phải leo núi tuyết, tới những vùng lạnh giá, thì việc chuẩn bị những phụ kiện để giữ thân nhiệt của bạn là yếu tố mang tính sống còn.

>> Click xem chi tiết đi Trekking cần chuẩn bị những gì ?

Đó chính là những sự khác biệt cơ bản nhất giữa hai hoạt động là "Go Trekking" và "Go Hiking". 

Tiếp theo là những cung đường Trekking được những người yêu du lịch trải nghiệm yêu thích nhất.

Địa điểm Trekking nổi tiếng nhất hiện nay

1. Tà Năng

đi trekking tà năng

Địa điểm Trekking Tà Năng là một xã thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù có địa hình hầu hết là lối mòn, nhưng do sự phức tạp với lối mòn chằng chịt vì vậy mà việc di chuyển trên đồi núi hay rừng rậm ở Tà Năng đôi khi sẽ khiến bạn bị mất phương hướng.

Chính vì sự phức tạp này mà tốt nhất bạn cũng nên đi cùng những người có kinh nghiệm, thông thuộc địa bàn. Hoặc nếu như bạn thích cảm giác "phiêu" không định trước thì đây cũng là địa điểm lý tưởng để cho các bạn thử sức mình.

Tà Năng là địa điểm Trekking gần sài Gòn mà bạn có thể đi trong 2 hoặc 3 ngày cuối tuần lý tưởng. Bạn chỉ cần chuẩn bị, quần áo, lương thực, nước uống, túi ngủ áo mưa đủ sử dụng cho khoảng 3 ngày là ok rồi nhé.

Chi phí cho chuyến đi khoảng trên dưới 1 triệu đồng phụ thuộc vào số ngày bạn muốn đi và điểm xuất phát của bạn.

2. Tả Liên Sơn (Lai Châu)

trekking tả liên sơn

Núi Tả Nèng là ngọn núi phân cách gianh giới giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai với độ cao gần 3000m, với những nét hoang sơ đầy bí ẩn. Trekking núi Tả Nèng là thử thách thực sự với thể lực cũng như sự kiên trì của bạn.

Để trinh phục được ngọn núi ấn tượng này, bạn cần mất thời gian khoảng 2 ngày và 3 đêm. Bạn có thể qua đêm tại hang đá nơi mà dân thổ địa vẫn rừng chân để nghỉ ngơi.

Bạn không có lựa chọn khác vì nơi đây không có địa điểm để bạn có thể làm lán trại hay dựng lều bạt. Trekking tại núi Tả Nèng bạn cần mang theo lương thực, nước uống, quần dây thừng, bản đồ...

3. Núi Lảo Thẩn

trekking núi lảo thẩn

Nhiều người vẫn quen gọi là núi Lảo Thần. Khi bạn trekking tại đây ngắm những đám mấy lơ lửng trên đỉnh núi bạn sẽ khám phá ra "thiên đường là có thật".

Thuộc địa bàn Yhôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Với độ cao khoảng 2880m so với mặt nước biển. Đây cũng là một địa điểm mà dân đi phượt đặc biệt yêu thích chứ không riêng gì các Trekker.

Nếu phải chọn một địa điểm săn mây đẹp nhất tại Việt Nam nếu như Núi Lảo thẩn là số 2 thì không nơi đâu là số 1 cả.

Khi đi Trekking tại đây bạn nên mang theo túi ngủ và lều trại, nơi đây co đủ khoảng trống để các bạn có thể dựng lều trại. Chuẩn bị đầy đủ lương thực và nước uống.

Để trinh phục được Núi Lão Thẩn bạn cần mất khoảng 2 ngày và một đêm. Nếu bạn ở Hà Nội thì những dịp nghỉ lễ tết là thời điểm lý tưởng để bạn thực hiện một chuyến Trekking núi Lảo thẩn.

4. Trekking Fansipan (Lào Cai)

 trekking Fansipan

Ngọn núi Fansipan với độ cao 3143m được mệnh danh là lóc nhà của Đông Dương. Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn leo được lên tới đỉnh núi Fansipan, một cảm giác chiến thắng của kẻ chinh phục vị đại sẽ đến với bạn khi được leo lên tới đỉnh núi và phóng tầm mắt về phía chân trời.

Trekking là gì

Để hoàn thành một lộ trình Trekking Fansipan, bạn cần mất khoảng trên dưới 3 ngày, tùy thuộc vào quỹ thời gian và sức khỏe của bạn.

Có khá nhiều cách để bạn có thể trinh phục Fansipan nhưng tốt nhất các bạn nên bắt đầu tự Trạm Tôn đặc biệt là với người mới, sau khi lên tới đỉnh, sau đó bạn sẽ quay trở về bằng chính lối đó.

Vì những hướng đi khác địa hình sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn, mà chỉ dân leo núi chuyên nghiệp mới có đủ sức khỏe, kinh nghiệm cũng như dụng cụ để trinh phục những thủ thách đó.

5. Trekking Nepal

Nếu như có cơ hội để đi Trekking bên ngoài lãnh thổ của Việt Nam thì Nepal nên là lựa chọn đầu tiên của bạn, vì sao ư?

trekking nepal

Nepal là một địa điểm Trekking nổi tiếng thế giới với rất nhiều những địa điểm cùng những cung đường mà bất kỳ Trekker nào trên thế giới cũng mong muốn được tới đây để Trekking.

Tiêu biểu nhất có thể kế đến là những địa danh dưới đây:

Everest Base Camp: Thời điểm tốt nhất là vào khoảng tháng 3, tháng 4 và tháng 10 trong năm. Thời gian ước chừng khoảng 2 tuần để có thể chinh phục Everest Base Camp.

Annapurna Circuit: Đây là địa danh nổi tiếng với những cảnh đẹp, một  hành trình chinh phục nơi đây kéo dài khoảng 12 tới 17 ngày. Thời điểm tốt nhất trong nằm là vào tháng 3,4,10 và tháng 11.

Ngoài ra còn rất nhiều những địa điểm khác thuôc Nepal để bạn có thể mở rộng tầm mắt và hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ tại đây như: 

Annapurna Base Camp 

Everest Three Passes Loop

Thung lũng Langtang

Hồ Gokyo

Upper Mustang

Poon Hill

Lưu ý: Mặc dù hầu hết địa hình khi bạn Trekking tại Nepal đều không quá phức tạp nhưng khó khăn lớn nhất khi Trekking tại đây lại là thời tiết và khi đi trekking tại Nepal bạn cần thời gian khá dài, trung bình khoảng trên 2 tuần.

Bạn nên chọn cho mình một cung đường phụ hợp với thời gian và sức khỏe của mình, điều tiếp theo vì là Trekking dài ngày nên bạn cũng lên thuê cho mình một người khuân vác để có thể khuân vác bớt hành lý cho bạn.

Tổng kết:

Như vậy là ngày hôm nay chúng ta đã cùng tìm hiểu về khái niệm đi Trekking là gì? Sự khác biệt giữa đi Trekking và Hiking, cùng với đó là những địa điểm Trekking gần Hà Nội và Sài Gòn được các trekker hàng đầu yêu thích nhất.