Leo núi và leo núi nhân tạo là gì?

Leo núi là một trong những hoạt động giải trí hiện nay được yêu thích và ưa chuộng nhiều nhất. Hoạt động leo trên núi thường tốn nhiều năng lượng và hãy tin tôi đi, nếu bạn không thực hiện các thao tác tập nhẹ nhàng trước khi thực hiện hành động leo núi, chắc chắn cơ thể của bạn có thể bị căng cơ vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, phải công nhận những ưu điểm từ các hành động leo núi, chúng giúp cho khớp tay chân của bạn được kéo dãn tốt hơn, dây chằng và cơ bắp của bạn được từ từ cải thiện và tăng tính lưu thông máu, sự linh hoạt cho chúng. Khác biệt một chút so với leo tự nhiên và leo nhân tạo, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hai loại hình này và biết được ưu điểm của chúng nhé.

Sự khác nhau của leo núi tự nhiên và nhân tạo

Leo trên núi tự nhiên là hình thức nguy hiểm hơn và đòi hỏi phải có kỹ thuật cao, giúp bạn có những trải nghiệm đầy tuyệt vời và sảng khoái, có nguồn gốc từ thiên nhiên. Leo núi nhân tạo có quy mô nhỏ hơn, được thực hiện bằng con người làm ra. Nếu bạn là người mới bắt đầu cho chuyến leo núi, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện những chuyến đi nhân tạo để có sự chuẩn bị tốt và  an toàn nhất.

Kinh nghiệm cần thiết khi leo núi

Khởi động

Leo núi, giống như nhiều hoạt động khác, thường được coi là dễ dàng, hay không phải là một buổi tập luyện, nhưng hãy tin tôi khi tôi nói điều đó và bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vào sáng hôm sau. Như trong mọi hoạt động thể chất, điều quan trọng là phải căng cơ trước khi tập thể dục để tránh chấn thương. Với leo núi, nó cũng làm cho bạn có thể leo núi tốt hơn! Kéo dài sẽ làm ấm các khớp, dây chằng và cơ bắp của bạn từ từ, cải thiện lưu thông và tính linh hoạt của chúng. Điều này có nghĩa là cải thiện kỹ thuật và sức chịu đựng, vì vậy, đáng để dành nửa giờ trước khi leo lên để sưởi ấm các cơ! Cố gắng tập luyện càng nhiều nhóm cơ càng tốt và bạn sẽ bắt đầu tốt nhất có thể.

Lên kế hoạch

Những người leo núi giỏi nhất sẽ luôn đứng nhìn chằm chằm vào bức tường trước mặt họ một lúc trước khi sẵn sàng để leo lên. Đừng lo lắng, điều này là bình thường! Họ đang lên kế hoạch cho toàn bộ tuyến đường trong đầu, thậm chí xuống nơi họ sẽ dừng chân để nghỉ ngơi. 

Giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, bạn chỉ có thể phát triển khả năng này bằng thực hành. Bắt đầu bằng cách dành một chút thời gian trước khi leo lên để hình dung bạn sẽ leo lên tường như thế nào.

 Đi qua từng chuyển động và cố gắng tưởng tượng vị trí của bạn, nơi bạn sẽ phân phối trọng lượng và cân bằng của bạn, và chuỗi chuyển động mà tay và chân của bạn sẽ thực hiện để đưa bạn đến vị trí tiếp theo. Sau khi bạn hoàn thành một lộ trình, bạn thậm chí có thể nhìn lại và phân tích lại leo núi để xem bạn sẽ làm gì khác đi. Như tôi đã nói, điều này cần một số thực hành.

Kỹ thuật leo núi

Ai ở đây nghĩ rằng leo núi là tất cả về sức mạnh trên cơ thể? Nó không liên quan gì đến sức mạnh và tất cả thật tuyệt để làm với kỹ thuật. Dưới đây là một vài điểm mà bạn nên luôn luôn ghi nhớ trong khi leo núi và những gì tôi vẫn làm việc vào ngày hôm nay.

Giữ cánh tay của bạn thẳng - giống như mang đồ tạp hóa, giữ thẳng cánh tay của bạn làm cho việc di chuyển dễ dàng và hiệu quả hơn. Giữ chân của bạn uốn cong cũng sẽ làm cho việc đẩy bản thân lên dễ dàng hơn rất nhiều.

Sức mạnh của Nắm chặt - Nắm chặt quá mức sẽ làm mòn cẳng tay của bạn một cách nhanh chóng, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không thể leo lên được nữa. Chỉ cần thư giãn và đừng nắm chặt quá chặt. Sử dụng các khoản giữ để cân bằng hơn là để kéo bản thân bạn lên trên leo núi. Một mẹo hữu ích là phát hiện ra những nắm giữ lớn hơn cho bàn tay của bạn và lưu những nắm giữ nhỏ cho bàn chân của bạn.

Sử dụng chân của bạn – mọi chuyển động nên được thực hiện bằng chân của bạn. Hãy nghĩ về nó giống như bạn đang đi lên một cái thang, nơi đôi chân của bạn làm việc và cánh tay của bạn chỉ ở đó để hỗ trợ và giữ thăng bằng. Điều này sẽ tăng sức chịu đựng của bạn mạnh mẽ.

Giữ cơ thể của bạn sát tường - Cũng như đôi chân của bạn, sức mạnh cốt lõi của bạn là nhân tố chính giúp bạn leo núi tốt và không mệt mỏi. Bằng cách giữ cơ thể của bạn gần tường hơn, trọng tâm của bạn được duy trì thông qua thân và chân của bạn, thay vì nếu bạn đang rời khỏi tường và tác động kết hợp của trọng lượng cơ thể và trọng tâm của bạn đang làm giảm sức mạnh của cánh tay .

Phần lớn các chuyển động leo núi của bạn nên được kiểm soát bằng chuyển động cơ chứ không phải động lượng. Một nguyên tắc chung là cố gắng và di chuyển bàn tay của bạn trước, đặt chân của bạn và sau đó thay đổi trọng lượng cơ thể của bạn. Tránh cố gắng thay đổi trọng lượng của bạn trong khi di chuyển một chi cùng lúc vì trọng tâm của bạn sẽ thay đổi đột ngột khiến bạn phải sử dụng sức mạnh không cần thiết để điều chỉnh nó.

Tốc độ - Đối với người mới bắt đầu leo ​​núi, chậm hơn là tốt hơn. Bạn không cần phải lên tường với tốc độ ánh sáng. Tiết kiệm sức mạnh cơ thể trên của bạn và leo núi lên lâu hơn bằng cách dành thời gian của bạn và chủ động đảm bảo rằng bạn đang làm tất cả các điểm trên trong khi leo núi. Điều này sẽ đảm bảo chuyển động của bạn trơn tru, đó là kỹ thuật leo tốt nhất.

Giày

Nếu bạn đang có kế hoạch leo núi thường xuyên, hãy đầu tư vào thiết bị chất lượng tốt. Điều quan trọng nhất là giày tốt. Tôi khuyên bạn nên chọn giày leo núi mềm hơn vì bạn sẽ có thể có được cảm giác tốt hơn và bám vào tường. 

Leo núi có tác dụng gì

Bạn sẽ không chỉ xây dựng sức mạnh và sức chịu đựng đáng kinh ngạc từ việc leo núi (một cách nhất quán) mà bạn còn thấy rằng chế độ ăn uống của mình trở nên tốt hơn. Bạn cũng sẽ thấy rằng thực phẩm không lành mạnh sẽ không cung cấp năng lượng cho bạn đúng cách. Các công việc liên quan đến đi bộ và leo núi đòi hỏi một chế độ ăn uống thích hợp. Độ cao đào tạo phổi của bạn trở nên mạnh mẽ hơn và cuộc đấu tranh ngày càng ít đi mỗi khi bạn đi bộ. Ngoài ra, có rất nhiều điều để học hỏi từ việc tập thể dục trong tự nhiên.

Những nơi tuyệt đẹp chưa bao giờ thấy

Tất cả chúng ta đều có thể nhìn thấy hình ảnh của những nơi này và tất cả chúng ta đều có thể đi đến những nơi này nhưng thực sự làm việc để đến những nơi này khiến nhiều người rời khỏi đám đông. Thời gian và nỗ lực cần thiết để leo núi, và tôi đang nói về một chuyến đi dài trên cao của một ngọn núi, có thể là quá nhiều nhiệm vụ đối với nhiều người.

Khi bạn đạt đến đỉnh cao, bạn có thể yên tâm rằng bạn là một trong số ít những người tạo ra nó ở đó và có thể say sưa trong vẻ đẹp và sự hiếm có. Điều tốt là bạn được đảm bảo để có được một cái nhìn tuyệt vời từ đỉnh núi (trừ khi đó là một ngày sương mù). 

Những người bạn tuyệt vời

Người đi bộ và leo núi là những người tuyệt vời. Bạn sẽ tìm thấy một vài điểm tương đồng giữa chúng: Tất cả đều tích cực, tất cả đều mạnh mẽ , tự tin. Gặp gỡ mọi người thông qua các câu lạc bộ núi cao, các nhóm đi bộ đường dài và phương tiện truyền thông xã hội sẽ là một số cách chính để tìm kiếm bạn đồng hành đi bộ đường dài.

Điều tuyệt vời của những người đi bộ đường dài là tất cả chúng ta đều có những mục tiêu tương tự, để lên đỉnh núi và tận hưởng một ngày tập thể dục và vẻ đẹp của thiên nhiên. Bạn bè có thể được thực hiện theo cách này bởi vì bạn thường dành nhiều thời gian cho leo núi. Bạn cũng có thể đi đến những nơi đẹp nhất với những người này, nơi có thể mang mọi người lại với nhau theo những cách đặc biệt.

Núi rất đặc biệt, có sự thu hút tuyệt vời mà chúng ta không thể bỏ qua. Có lẽ thực tế là chúng có thể rất nguy hiểm hoặc có thể là do chúng khiến chúng ta cảm thấy quá nhỏ bé. Ngay cả khi bạn thậm chí không leo lên chúng, chúng vẫn gọi bạn.

Bạn có thể thấy rằng tất cả các vấn đề trong cuộc sống của bạn tan biến khi bạn ở xung quanh chúng hoặc cuộc sống chậm lại một chút. Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là sau khi dành thời gian leo lên chúng, bạn sẽ cảm thấy thôi thúc quay trở lại.

leo núi sẽ dạy cho bạn sự kiên nhẫn, bền bỉ và lòng biết ơn

Leo lên một ngọn núi là điều không phải dễ dàng, nhất là khi bạn mới bắt đầu. Những đoạn dài của việc leo thẳng đứng liên tục có thể là điều mệt mỏi và khó khăn nhất bạn từng làm. Không chỉ những khó khăn về thể chất mà cả những khó khăn về tinh thần cũng sẽ kiểm tra bạn.

Leo núi và tìm đường khó khăn và tìm đường có thể có được khả năng tinh thần tốt nhất của bạn. Câu nói kinh điển nói với bạn rằng đừng nhìn toàn bộ ngọn núi, hãy nhìn từng mảnh một vào thời điểm đó là điều bạn sẽ hiểu. Bạn sẽ học cách không bao giờ bỏ cuộc; để biết rằng phần thưởng sẽ xứng đáng với công việc cần có.

Bạn có thể mất vài tháng, nỗ lực và hàng giờ nhưng bạn sẽ mất thời gian và bạn có thể đạt được. Một khi bạn thực hiện nó, bạn sẽ nhận ra tất cả những gì ồn ào. Nó giống như đạt được một mục tiêu leo núi, đạt được ước mơ và nhận ra rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì mà bạn đặt ra. Đó là một cảm giác gây nghiện mà không ai có thể giải thích chính xác và một cảm giác mà bạn phải trải nghiệm.

Sau khi nhìn thấy những nơi hoang sơ trông như thế nào, bạn sẽ muốn bảo vệ chúng. Sự can thiệp của con người vào bất kỳ nơi nào trong số những địa điểm đẹp này sẽ là điều tồi tệ nhất có thể tưởng tượng với bạn. Cuối cùng bạn có thể hiểu tại sao có rất nhiều quy tắc trong các công viên quốc gia và bạn rất biết ơn những quy tắc này.

Những địa điểm đẹp có thể trở thành điểm nóng cho mọi người và bảo vệ chúng là bước duy nhất tốt nhất để cho mọi người thưởng thức những nơi này. Sau khi leo núi bạn tôn trọng những gì xung quanh thêm một chút. Tôi thấy tôi tái chế nhiều hơn, sử dụng ít hơn và tái sử dụng các vật phẩm để giúp đỡ bằng mọi cách có thể.

Học cách tích cực

Nếu bạn có suy nghĩ tiêu cực về việc leo lên một ngọn núi thì đó có lẽ là điều sẽ dẫn đến sự thất bại. Nếu bạn tích cực, ngay cả khi việc leo núi là không thể vào lúc này, bạn sẽ tiếp tục cố gắng.

Tôi luôn tự nhủ mình phải có 120% quyết tâm để đạt được mục đích này. Nếu bạn không tin rằng bạn có thể leo núi hơn bạn có thể sẽ không bao giờ. Bạn có thể làm nhiều hơn bạn nghĩ bạn có thể và bạn chỉ cần tin tưởng vào bản thân, tin tưởng vào bản thân và thực hiện từng chút một, trước khi bạn biết điều đó bạn sẽ đứng trên đỉnh cao.

Khi bạn đạt đến đỉnh điểm mà quên mang theo chiếc áo khoác ngoài, bạn sẽ nhận ra gió lạnh có thể làm cho bạn lạnh và những điều nhỏ bé quan trọng như thế nào khi chúng không ở đó. Chúng ta học cách leo núi trở nên chuẩn bị tốt hơn và tôn trọng những thứ thoải mái, chẳng hạn như không ngủ trên đá cứng trong giá lạnh.

Không bao giờ chỉ có một đường lên núi, đôi khi tuyến đường có nhiều cách khác hoặc thứ gì đó đang chặn đường bạn. Núi sẽ dạy bạn rằng mọi thứ luôn thay đổi và bạn chỉ cần tìm một con đường khác để vượt qua sự thay đổi.

Tôi luôn thấy rằng mỗi ngọn núi tôi đã leo lên đã dạy cho tôi ít nhất một bài học quan trọng. Một lần leo mưa tôi đã học được rằng máy ảnh không thấm nước! Một chuyến leo núi khác dạy tôi phải chuẩn bị tốt hơn trong việc tìm ra tuyến đường (nghiên cứu nhiều hơn, v.v)

Leo núi có thể là điều tuyệt vời nhất và tồi tệ nhất bạn từng làm trong cuộc sống nhưng cuối cùng, tất cả những gì bạn thường muốn là nhiều hơn bất kể điều gì.

Có nhiều hoạt động khác nhau được mô tả là leo núi, đi bộ trên đồi và leo. Nhiều hoạt động ngoài trời trong khi những hoạt động khác diễn ra trên tường leo núi nhân tạo trong nhà. Một số hoạt động thường được thực hiện bằng dây thừng để giúp quản lý rủi ro, trong khi những hoạt động khác, chẳng hạn như đi bộ và đi bộ trên đồi, luôn luôn được thực hiện mà không cần dây thừng.

Leo núi trong nhà bằng dây thừng có thể được thực hiện trong nhà hoặc ngoài trời và thường có sự tham gia của hai người, nhưng nó có thể được thực hiện trong một nhóm. Người leo được buộc vào một sợi dây do người khác điều khiển.

Những mục đích leo núi đều mang lại trải nghiệm tuyệt vời, mới lạ và đầy thử thách. Tuy  nhiên, không phải vì vậy mà bạn coi thường sự an toàn của bản thân. Lựa chọn những người bạn đồng hành đi cùng và có những chuẩn bị kỹ lưỡng với các vật dụng, dây thừng bảo hộ, móc chân hay giày chuyên dụng leo núi sẽ giúp bạn có được sự trải nghiệm tốt nhất.