LUMENS là gì? So sánh Lumen của đèn SỢI ĐỐT, đèn HUỲNH QUANG và đèn LED

Lumens là gì? Có bao giờ bạn đã tự hỏi như vậy chưa? khi đọc được chỉ số này trên những thiết bị chiếu sáng mà dễ gặp nhất là trên những bóng đèn led chiếu sáng? Nếu bạn vẫn còn "lờ mờ" giống tôi khi lần đầu đọc được thông số này, thì sau bài viết này bạn sẽ hiểu tường tận hơn về Lumen.

Hơn thế nữa bài viết sẽ cung cấp cho bạn những so sánh đinh lượng về Lumens trên các loại bóng đèn khác nhau, để bạn thấy được rõ hơn về tầm quan trọng của Lumens khi bạn tìm mua một chiếc đèn điện, hay đèn pin cho mình hay cho gia đình.

lumens là gì

Lumens là gì?

Định nghĩa một cách chính tắc thì Lumen còn gọi là "Quang Thông" là đơn vị đo lường công sất chiếu sáng. Hiểu một cách đơn giản thì Lumens chính là lượng ánh sáng tỏa ra có thể nhìn thấy bằng mắt thường của một nguồn sáng.

Vì vậy mà nguồn sáng có chỉ số Lumens càng cao thì khả năng chiếu sáng của chúng càng tốt, tức là bạn sẽ nhìn những vật trong bóng tối một cách rõ ràng hơn.

Lumen được tính như thế nào ?

cách tính lumens

Dưới đây là cách tính công suất chiếu sáng của đèn. 

LUMENS = LIGH OUTPUT (số lượng ánh sáng đầu ra)

Công thức này sẽ rất có ích cho các bạn dang muốn tìm hiểu lumen là gì? Đặc biệt là những bạn làm đồ án hay bảo vệ luận án liên quan tới ánh sáng, lượng tử ....

Còn thông thường chúng ta sẽ hiểu một cách đơn giản hơn là chúng thể hiện nguồn sáng đó phát ra lượng ánh sáng là bao nhiêu.

Có phải lumens càng lớn thì chiếu sáng càng xa không?

Đây lại là một hiểu lầm rất phổ biến của nhiều người về đơn vị đo công suất chiếu sáng Lumen. Một nguồn sáng, nói đơn giản là một bóng đèn chiếu sáng có lumens càng cao thì sẽ giúp chúng ta nhìn rõ ràng hơn những vật trong khoảng sáng của chúng.

Nhưng Lumen càng cao không đồng nghĩa với đèn chiều sáng xa. Khả năng chiếu xa của đèn phụ thuộc hoàn toàn vào mật độ chiếu sáng, đèn pin có mật độ chiếu sáng càng cao thì ánh sáng sẽ càng chiếu được xa hơn.

Lumens VS Watts của bóng đèn

Có rất nhiều bạn hiểu lầm vè hai đơn vị này và cho rằng hai đơn vị này đều chỉ cùng một yếu tố của bóng đèn, trước kia tôi cũng nghĩ như vậy. Nhưng thực tế thì hai đơn vị này hoàn toàn khác nhau.

Ngày trước khi mà chỉ có bóng đèn sợi đốt (đèn Halogen) và bóng đèn Huỳnh quang(bóng đèn tuýp) thì chúng ta chỉ đánh giá khả năng chiếu sáng của đèn qua một đơn vị là Watts. Nhưng Watts chỉ là đơn vị để xác định mức tiêu thụ điện của bóng đèn.

sự khác nhau của lumnes và watts

Loại bóng đèn nào có chỉ số Watts càng cao thì khả năng chiếu sáng càng tốt.

Suy nghĩ này khá đúng đắn cho tới khi suất hiện một loại đèn hiện đại ngày nay là đèn led, đèn led cho công suất chiếu sáng cao nhưng chỉ với công suất tiêu thụ điện khá thấp, tiết kiệm điện và cho ánh sáng rõ nét.

Đó cũng chính là lý do mà công nghệ đèn Led hiện nay ngày càng có những ứng dụng phổ biến hơn trong cuộc sống và trong sản xuất. 

Đến đây thì các bạn đã hiểu tường tận hơn về Lumen là gì rồi chứ? Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công suất ánh sáng của các loại đèn là đèn sợi đốt đèn huỳnh quang và đèn led nhé.

Đèn Haglogen VS đèn Huỳnh Quang VS đèn Led

Nhìn vào bảng so sáng về công suất chiếu sáng (lumens), công suất tiêu thụ điện(W) và tuổi thọ sử dụng của đèn chúng ta có thể thấy được sự vượt trội của đèn led so với hai loại đèn còn lại.

Khi cả 3 loại đèn này có cùng một chỉ số công suất chiếu sáng, thì đèn led sẽ sử dụng ít điện năng hơn"tiết kiệm điện hơn", và độ bền của đèn cũng cao hơn sử dụng trong thời gian dài hơn rất nhiều so với 2 loại đèn còn lại là đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

Đó cũng là lý do mà những chiếc đèn pin có công suất lớn lên tới trên 1000 Lumens, thường sử dụng đèn led và chúng còn có tên gọi khác là chiếc đèn pin siêu sáng cho ánh sáng rõ ràng, tiết kiệm pin và bền bỉ với thời gian.

Như vậy là chúng ta đã đi qua khái liệm cơ bản Lumens là gì và những đặc điểm khác biệt giữa hai đơn vị Lumen và Watt. Hi vọng rằng bài viết đã đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích.